• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

สพฐ. ย้ำ หนังสือเรียนไข่ต้ม ปรารถนาสื่อ ความยากจน

Started by kaidee20, April 27, 2023, 05:00:30 AM

Previous topic - Next topic

kaidee20


สพฐ. ย้ำ แบบเรียนไข่ต้ม ต้องการสื่อ ความยากแค้น ไม่ว่าจะกินอะไร ก็เป็นสุขได้ ยันพร้อมรับฟังทุกข้อคิดเห็น ชี้เปลี่ยนแปลงทุก 10 ปี

วันที่ 24 เม.ย.2566 นายอัมพร พิทุ่งนาสะ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเล่าเรียนเบื้องต้น (กพฐ.) เปิดเผยกรณีโลกอินเตอร์เน็ตติชมหนังสือเรียนหนังสือภาษาไทยพาที ระดับชั้น เปรียญ5 ซึ่งมีรายละเอียดว่า กินไข่ต้มครึ่งด้าน เหยาะน้ำปลา หรือข้าวเปล่าคลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้ผู้แสดงในหนังสือสุขสบาย ถือว่าเป็นการพอเพียง เห็นค่าของชีวิตนั้น ว่า การจัดการเรียนรู้วิชาต่างๆจะมีแผนในการจัดการทำความเข้าใจอยู่ ซึ่งในแต่ละบทเรียนจะกำหนดจุดหมายอยู่ว่าปรารถนาสอนอะไรให้กับนักเรียนบ้าง ซึ่งการจัดการเรียนรู้ จะมีสื่อประกอบกิจการเรียนการสอน เพื่อนักเรียนเกิดการศึกษา ขึ้นอยู่กับคุณครูว่าจะนำซีเอไอไหน มาสอนเด็กให้เด็กเกิดวิชาความรู้

โดย แบบเรียนภาษาพาที ที่เป็นเรื่องนั้น เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ให้คุณครูใช้ประกอบกิจการสอน เพื่อเด็กนำภาษาไปใช้แสดงอารมณ์ ใคร่ครวญ หรือเห็นคุณค่าของความสบายในชีวิตผ่านวรรณกรรมเพียงแค่นั้น ผู้แต่งจึงกำหนดตัวละครสมมติขึ้น โดยมีตัวละครที่มาจากครอบครัวมั่งมี แต่หาความสุขไม่เจอ รวมทั้งมีตัวละครที่เป็นเด็กกำพร้า แม้กระนั้นสามารถสุขสบายสำหรับในการดำรงชีวิตด้วยการแบ่งปันกัน

ซึ่งในเรื่องของการกินนั้น เนื้อเรื่องมิได้สื่อเรื่องโภชนาการ แต่ว่าปรารถนาสื่อว่าความอนาถา ไม่ว่าจะรับประทานอะไร อยู่ที่ไหน ก็สามารถมีความสุขได้ เมื่อคนที่อยู่ในครอบครัวมั่งมีมามองเห็น ก็เลยเข้าใจว่าความสุขในชีวิตมิได้อยู่ที่สถานที่เกิด หรือขึ้นกับที่อยู่ แม้กระนั้นอยู่ที่ความรู้ความเข้าใจและก็มีน้ำใจต่อกัน

"บทเรียนดังที่กล่าวมาแล้ว ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อตอบปัญหาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำราญของชีวิต แน่นอนว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นต้น (สพฐ.) ไม่ทิ้งหลักโภชนาการ โดยได้กำหนดการเรียนการสอนประเด็นนี้เอาไว้ภายในหมวดวิชาสุขวิทยา อีกทั้ง สพฐ.ได้ให้ความสำคัญกับโภชนาการของเด็กเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการมีระบบระเบียบ Thai School Lunch ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยทำให้สถานศึกษาสามารถจัดมื้อกลางวันที่มีคุณภาพให้แก่นักเรียน

โดยเหตุนี้ บทเรียนดังที่กล่าวถึงมาแล้ว เป็นการเปรียบเทียบให้เด็กเกิดแนวทางการคิด รวมทั้งได้มีความเห็นว่าความสำราญที่แท้จริงอยู่ที่ไหน ดังนี้ ไม่ได้อยากกล่าวถึงคนไหนกันแน่ แต่ว่ามีความรู้สึกว่าการบ้านการเมืองในช่วงเวลานี้ อยู่ระหว่างวิธีขายความนึกคิด การขายหลักการ ดังนั้น ส่วนไหนที่เป็นประโยชน์ สพฐ.ในฐานะผู้ปฏิบัติ ก็พร้อมที่จะฟังทุกความคิด ส่วนไหนที่มีประโยชน์จะฟังและไปปรับใช้" นายอัมพร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าดราม่าที่เกิดขึ้นแผ่ขยายไปไกลหรือเปล่า นายอัมพร พูดว่า ไม่กังวลใจว่าจะมีดราม่า เพราะ สพฐ.อยู่ภาคการศึกษา ยินดีที่จะฟังทุกความเห็น เพราะเห็นว่าทุกความนึกคิดมีคุณประโยชน์ ซึ่งตนคิดว่าทุกคนมีวิจารณญาณสำหรับการพินิจพิจารณา อย่างไรก็ตาม การจัดทำหนังสือหนึ่งเล่ม สพฐ.มิได้ทำเพียงคนเดียว ต้องผ่านแนวทางการ ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการจัดทำ แล้วก็ผ่านการตรวจสอบจากนักวิชาการอีกคนไม่ใช่น้อยจนกระทั่งเห็นเหมือนกันว่าหนังสือที่ออกมาเป็นที่ยอมรับแล้ว ซึ่งตนเข้าใจกันอยู่ เมื่อเวลาผ่านไป สถานการณ์เปลี่ยนไป สพฐ.อุตสาหะจะทำหนังสือให้ดีขึ้น นำสมัยเยอะขึ้น

นักข่าวถามคำถามว่า หนังสือภาษาพาทีมีหลักสำคัญดราม่าตั้งแต่ปี 2563 แล้วปีนี้กำเนิดดราม่าขึ้นอีก จะมีการแก้ไขให้ล้ำยุคหรือเปล่า นายอัมพร พูดว่า สพฐ.มีการปรับแก้ตำราเรียนทุกๆ10 ปี เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และในตอนนี้ สพฐ.เปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์เสนอขอแก้ไขสื่อการสอนของตนเองได้ ซึ่งสื่อที่ผลิตใหม่นำเสนอใหม่หากมีหลักสูตรใหม่เกิดขึ้นมา หลักสูตรเก่าก็จะต้องไม่มีการใช้สอนอยู่แล้ว
แบบเรียนไข่ต้ม
ขอบคุณข้อมูลจาก https://freelydays.com/13833/